Tập aerobic giảm béo bụng – lấy lại vóc dáng thon gọn!


Việc luyện dục thể thao đều đặn là yếu tố cốt lõi duy trì sắc vóc, rút ngắn đoạn đường chinh phục các số đo hình thể lý tưởng. Trong đó, aerobic sẽ là một bài tập thể dục giảm béo vô cùng “hot”, đã giúp rất nhiều chị em lấy lại vóc dáng thon gọn. Hãy cùng SeoulLuxury tìm hiểu về các bài tập aerobic giảm béo bụng để có được một thân hình trẻ – khỏe – đẹp như mơ ước nhé!

Aerobic giảm béo bụng là gì?

Aerobic dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là “hiếu khí”, hiểu đơn giản thì đây là một hoạt động thể dục với cường độ trung bình trong một thời gian dài. Rõ hơn thì các bài tập aerobic sẽ thực hiện chức năng hỗ trợ quá trình nạp và sử dụng oxy trong quá trình trao đổi năng lượng diễn ra trong cơ thể.

Aerobic còn có tên gọi khác là thể dục nhịp điệu hay thể dục thẩm mỹ
Aerobic còn có tên gọi khác là thể dục nhịp điệu hay thể dục thẩm mỹ

Ở Việt Nam, aerobic còn quen thuộc với tên gọi khác là thể dục nhịp điệu hay thể dục thẩm mỹ. Không giống với các bài thể dục thông thường, aerobic giảm béo bụng là các bài tập thể dục vận động nhanh, kết hợp với nhịp điệu nhạc, giải phóng các cảm xúc tiêu cực, tạo cho người tập cảm giác phấn khích và vui vẻ và tăng khả năng đốt cháy năng lượng calo của cơ thể.

Các bài tập thể dục aerobic giảm béo bụng rất phù hợp cho độ tuổi từ 15 – 30 tuổi. Bởi đây là giai đoạn cơ thể chúng ta tràn đầy năng lượng, có thể áp dụng những bài tập như aerobic kết hợp nhiều nhóm cơ chính để mang đến tác động đồng đều nhất. Từ đó, chúng ta có thể đốt cháy nó bằng bài tập thể dục thẩm mỹ giảm này với cường độ nhanh và mạnh.

Aerobic giảm béo bụng sẽ là một lựa chọn lý tưởng cho những ai vừa muốn giảm mỡ thừa ở vòng hai và vừa muốn có cơ bắp săn chắc trên toàn thân mà không quen với những bài tập khác có cường độ quá cao. Các động tác của bài tập aerobic được thực hiện tương đối đơn giản, nên người tập có thể tập luyện được ở cường độ nhanh và linh hoạt.

Tập aerobic giảm béo bụng cùng những hiệu quả tuyệt vời khác

Như đã đề cập đến ở thông tin trên, khi tập luyện aerobic, bài tập sẽ mang đến cho cơ thể chúng ta cảm giác khỏe khoắn, sảng khoái và tinh thần cũng trở nên vui vẻ. Khi tham gia rèn luyện aerobic thường xuyên và đúng cách, chúng sẽ mang lại những lợi ích có thể kể đến gồm:

Giảm béo bụng vô cùng hiệu quả

Hiệu quả đầu tiên mà bài viết muốn đề cập đến khi tập luyện aerobic là giảm béo bụng, giảm cân nhanh chóng. Có thể thấy, các bài tập aerobic giảm béo bụng thường được thực hiện liên tục, với tốc độ nhanh nên sẽ tăng khả năng đốt cháy năng lượng calo tối đa nhất và đồng thời giữ nhịp tim tăng lên đều cho cơ thể trong suốt quá trình tập luyện.

Aerobic là giải pháp vô cũng hiệu quả để giảm mỡ bụng
Aerobic là giải pháp vô cũng hiệu quả để giảm mỡ bụng

Nếu bạn đang muốn tìm một bài tập thể dục đơn giản, vui tươi và có khả năng giảm cân nhanh chóng thì aerobic sẽ là lựa chọn sáng suốt. Bài tập aerobic giảm béo bụng sôi động với các nhịp nhạc nhanh sẽ càng làm tăng động lực giảm cân của bạn và tránh cảm giác nhàm chán. Duy trì luyện tập thường xuyên, cơ thể của bạn sẽ trở nên săn chắc, vóc dáng đẹp và cân đối với số cân nặng đạt đấy!

Giúp duy trì thể lực khỏe khoắn

Bên cạnh hiệu quả tập luyện aerobic giảm béo bụng hiệu quả thì các bài tập này, cấp độ từ dễ đến khó sẽ giúp bạn ổn định nhịp tim, nâng cao được độ bền của hệ tuần hoàn, tăng cường sức dẻo dai, bền bỉ và khả năng chịu đựng của cơ thể.

Tập aerobic giúp tăng cường sự bền bỉ cho cơ thể
Tập aerobic giúp tăng cường sự bền bỉ cho cơ thể

Tuy nhiên, sẽ vẫn có trường hợp khi mới tập aerobic, nhiều bạn bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể trong mấy ngày đầu. Tuy nhiên đây sẽ là tình trạng bình thường, chỉ cần kiên trì luyện tập, những sau đó, bạn sẽ cảm thấy rất khỏe khoắn, thể lực ổn định và luôn tràn đầy sức sống. Các động tác bước và nhảy trong các bài tập aerobic được lặp lại liên tục sẽ giúp tăng cường thể lực cho cơ thể.

Tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa được nhiều bệnh

Khi tập luyện các bài tập aerobic giảm béo bụng một cách đều đặn, bên cạnh hiệu quả đánh tan mỡ thừa thì quá trình trao đổi chất sẽ được thúc đẩy hoạt động tốt hơn và nhờ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, giảm uy cơ măc các bệnh lý nguy hiểm.

Giảm nguy cơ bệnh lý, kéo dài thêm tuổi thọ với aerobic
Giảm nguy cơ bệnh lý, kéo dài thêm tuổi thọ với aerobic

Theo nghiên cứu khoa học, nếu bạn duy trì thói quen tập ít nhất 2 -3 buổi tập với các động tác aerobic mỗi tuần thì cơ thể bạn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh lý sau:

– Phòng ngừa bệnh loãng xương.

– Hạ huyết áp và kiểm soát được lượng đường trong máu.

– Giảm được nguy cơ thừa cân, mắc các bệnh béo phì, huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2, mỡ trong máu, mỡ trong gan…

– Làm giảm và ngăn chặn chứng suy giảm nhận thức.

– Tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa được các bệnh do virus gây ra như cảm lạnh, cảm cúm, ho, ngạt mũi…

– Giảm nguy cơ đột quỵ và mắc các bệnh ung thư.

Cũng theo đó, các chuyên gia cũng đã đưa ra nhận định, những người tập aerobic giảm béo bụng thường ít mắc bệnh và sống lâu hơn những người không có thói quen tập thể dục và vận động.

Cải thiện tâm trạng, giảm stress

Tập aerobic giảm béo bụng trên nền nhạc sôi động, không chỉ giúp bạn giải phóng năng lượng calo mà còn tăng khả năng giải phóng năng lượng tiêu cực, khiến bạn vô cùng hứng khởi, vui tươi và thoải mái. Thật tuyệt vời khi mọi lo toan, áp lực trong cuộc sống hàng ngày sẽ cuốn bay theo những điệu nhạc aerobic sôi động.

Không chỉ giải phóng calo, aerobic còn giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực
Không chỉ giải phóng calo, aerobic còn giúp bạn giải phóng năng lượng tiêu cực

Tập aerobic sẽ giúp cơ thể chống được stress và cải thiện tinh thần luôn vui vẻ. Ngoài ra, điều đặc biệt của tập aerobic là bài tập thực hiện theo nhóm, nên các bạn có cơ hội giao lưu, kết bạn với mọi người xung quanh để không còn thời gian để cô đơn, để buồn chán nữa.

Giúp tăng trí nhớ

Trong một buổi tập aerobic giảm béo bụng, bạn sẽ thực hiện một loạt các động tác khác nhau từ dễ đến thấp, vì thế, đòi hỏi bạn cần phải ghi nhớ các động tác, các bước đi di chuyển sao cho đúng nhất. Nhờ sự tập trung cao độ để ghi nhớ các động tác, trí não của bạn sẽ hoạt động tốt hơn và tăng cường khả năng ghi nhớ tốt nhất.

Với các bài tập eerobic, không chỉ trí nhớ của bạn được cải thiện tốt hơn mà khả năng linh hoạt trong xử lý thông tin của não bộ cũng được cải thiện đáng kể. Các thao tác tay chân nhanh lẹ trong bài tập aerobic giảm béo bụng sẽ cần não bộ cần hoạt động nhanh lên, bắt nhịp cùng với tay và chân.

Khó khăn thường gặp khi tập aerobic giảm béo bụng

Tập aerobic sai cách dễ gây chấn thương xương khớp

Trên thực tế, nếu những bạn đang mắc phải một số vấn đề liên quan đến dây chằng hoặc xương khớp thì aerobic sẽ không phải là một bài tập thể dục phù hợp để bạn lựa chọn. Bởi trong suốt quá trình tập luyện, các hoạt động lặp đi lặp lại khi tập aerobic sẽ cần đến sự tác động lên nhiều bộ phận, khiến tình trạng xương khớp của bạn ngày càng xấu đi.

Là bộ môn vận động mạnh, aerobic không dành cho người mắc vấn đề về xương
Là bộ môn vận động mạnh, aerobic không dành cho người mắc vấn đề về xương

Những tác động từ các bài tập aerobic giảm béo bụng cũng sẽ khiến một số bộ phận như đầu gối, mắt cá chân, bả vai… bị đau nhức nếu nó không được khỏe mạnh để chịu những tác động mạnh giống như người bình thường. Gần như những bài tập có trong aerobic đều là những bài tập cần sự dẻo dai và tốc độ nhanh. Vì thế nó sẽ không phù hợp với những ai đang trong quá trình hồi phục sau chấn thương và có xương cốt không được khỏe.

Aerobic thường sẽ cần tập theo nhóm

Có thể thấy, aerobic sẽ là một bộ môn thể thao thường được bố trí theo theo nhóm, giúp giao lưu gặp gỡ nhiều người có cùng sở thích và đam mê luyện tập thể dục thẩm mỹ. Điều này cũng sẽ là một cách để tăng thêm sự hứng thú và niềm vui luyện tập.

Aerobic thích hợp cho những bạn năng động và hướng ngoại bởi sự náo nhiệt
Aerobic thích hợp cho những bạn năng động và hướng ngoại bởi sự náo nhiệt

Tuy nhiên, đối với một số người có thiên hướng sống nội tâm thì khi tập aerobic giảm béo bụng sẽ khiến họ không được cảm thấy thoải mái, bởi vì aerobic là môi trường náo nhiệt. Chính vì thế, nếu bạn đang mong muốn cải thiện vóc dáng và thích không gian yên tĩnh thì hãy lựa chọn những bài tập thể thao nhẹ nhàng, ví dụ như là yoga, chạy bộ… nhé!

Yêu cầu về thời gian tập luyện

Nếu bạn đang lựa chọn những bài tập aerobic giảm béo bụng có cường độ thấp thì bạn phải tập trong thời gian dài hơn và đều đặn hơn. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu và đặc biệt với người có thể chất yếu thì gặp nhiều khó khăn hơn trong việc làm quen bài tập vưới cường độ cao và nhanh. Chính vì thế, bạn hãy bắt đầu tập những động tác nhẹ và chỉ nên tập trong khoảng 5 – 10 phút.

Sau khi đã quen dần hơn với việc tập luyện, bạn hãy tăng dần thời gian nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên cường độ là đối với người có sức khỏe yếu, còn với những bạn không thể dành nhiều thời gian tập thì nên giữ nguyên thời gian và tăng cường độ bài tập nhanh hơn. Đặc biệt, bạn đừng nên vội nản lòng nhé!  Những thứ aerobic đem lại sẽ vô cùng hiệu quả đấy.

Yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng của nhiều bộ phận

Đối với một số bài tập aerobic giảm béo bụng như khiêu vũ nhịp điệu, không chỉ cần đến một thể lực tốt mà sẽ còn cần rất nhiều đến sự kết hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trên cơ thể. Với những người không quen với việc tập luyện thể thao, điều khiển cơ thể xương khớp không được linh hoạt thì sẽ gặp nhiều khó khăn khi tâp các bài tập aerobic giảm béo bụng.

Thay vào đó, trước khi đi đến những bài tập aerobic với nhịp điệu nhanh, bạn hãy làm quen với những bài tập cơ bản, chạy bộ hay bơi lội để cơ thể quen dần với việc luyện tập và linh hoạt hơn trong việc kết hợp nhiều nhóm cơ với nhau.

Một số lưu ý trước khi tập aerobic giảm béo bụng

Bạn có thể đăng ký các lớp học thể dục nhịp điều nếu không có các vấn đề về xương khớp và sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với các bài tập thể thao nhanh và mạnh mẽ này, do đó, trước khi quyết định luyện tập, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước và nhận tư vấn về tần suất luyện tập phù hợp với thể trạng của mình.

Khi có bát kỳ vấn đề gì lúc luyện tập, cần gặp bác sĩ tư vấn để can thiệp kịp thời
Khi có bát kỳ vấn đề gì lúc luyện tập, cần gặp bác sĩ tư vấn để can thiệp kịp thời

Ngoài ra, trong quá trình luyện tập, nếu gặp bất kỳ vấn đề nào xảy thì hãy liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra kịp thời. Với những trường hợp gặp nhiều khó khăn với việc tự tập luyện tạp nhà, bạn nên lựa chọn những khóa tập aerobic từ các trung tâm thể thao để nhận được sự hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp, không chỉ có nhiều cơ hội giao lưu với mọi người mà còn đảm bảo chất lượng luyện tập của mình.

Cùng với đó, bạn cần lưu ý những vấn đề sau để phát huy tối đa tác dụng của các bài tập aerobic giảm béo bụng:

  • Mỗi tuần chỉ nên tập từ 3 – 5 lần, mỗi bài nên kéo dài từ 20 – 30 phút.
  • Cường độ bài tập aerobic chỉ nên từ 50-80% sức chịu đựng tối đa của cơ thể bạn.
  • Hãy lựa chọn những bộ quần áo phù hợp, thoải mái, thấm hút mồ hôi tốt khi tham gia luyện tập.
  • Đặc biệt, hãy dành 5-10 phút làm ấm cơ thể trước khi vào những bài aerobic cường độ nhanh. Theo đó, việc khởi động này sẽ cải thiện mức oxy và tăng lưu lượng máu đến cơ bắp, đồng thời để giãn cơ và phòng tránh những chấn thương trong quá trình tập luyện.
  • Luôn luôn làm quen với những bài tập ở mức cơ bản và tăng dần mức độ theo thời gian.
  • Nên uống từ 0.5 – 1 lít nước trước khi tập luyện khoảng 30 – 60 phút, điều này sẽ giúp nâng cao hiệu quả bài tập aerobic lên gấp 3 lần.
  • Cùng với đó, không nên tập aerobic giảm béo bụng khi đang đói, vì cơ thể sẽ phải cần năng lượng để thực hiện các thao tác như nâng trọng lượng cơ thể. Trước buổi tập bạn có thể chọn ăn nhẹ.
  • Các bài tập aerobic giảm béo bụng cơ bản ban đầu bạn có thể lựa chọn cho “sự khởi đầu” của mình sẽ là động tác leo cầu thang, nhảy dây, đi bộ, động tác xổm… Đây là những bài tập cơ bản và quen thuộc. Khi đã bắt nhịp được với cường độ nhanh, bạn đã sẵn sàng cho những động tác kết hợp nhiều thao tác rồi đấy!

Đặc biệt, trong quá trình tập luyện aerobic để giảm cân thì bạn cũng cần kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học và thói quen sinh hoạt lành mạnh. Có như vậy thì hiệu quả giảm cân mới thực sự tốt và đảm bảo an toàn.

End: SeoulLuxury.vn đã chia sẻ đến bạn những thông tin cần viết về việc tập luyện aerobic giảm béo bụng. Có thể thấy, đây là một bộ môn đem lại lợi ích về cả thể chất lẫn tinh thần. Và dù là tập bất kỳ môn thể thao nào, bạn cũng hãy cân nhắc về sức khỏe và có sự kiên trì thực hiện nhé! Chúc bạn có một vóc dáng đẹp và cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh!

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận