Giảm cân tuổi dậy thì thế nào là lành mạnh và khoa học?


Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển nhanh về thể chất, tâm lý và sinh lý. Do đó, việc giảm cân tuổi dậy thì không hề đơn giản bởi nếu vừa muốn giảm cân vừa muốn phát triển mọi mặt. Chính vì vậy, Giảm cân tuổi dậy thì cần được thực hiện đúng cách bởi nếu không việc này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Vì sao giảm cân tuổi dậy thì cần được quan tâm?

Tuổi dậy thì là lứa tuổi quan trọng để phát triển cơ thể và tâm sinh lý của con người, cho nên chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến kết quả trưởng thành. Ở lứa tuổi này, cân nặng của các bạn trẻ thường tăng lên do nhu cầu ăn uống cần lượng thức ăn nhiều hơn để nuôi cơ thể. Do đó, với tâm lý tuổi mới lớn, các bạn sẽ chú ý vào ngoại hình mình hơn, nhu cầu giảm cân cũng “khẩn cấp” hơn.

Với nhu cầu đó, có nhiều cách giảm cân ở tuổi dậy thì được chia sẻ rậm rộ, nhưng không ai kiểm nghiệm các cách đó có an toàn với sức khỏe hay không. Các cách ấy được ca ngợi “giảm cân nhanh chóng” khiến nhiều bạn trẻ đã phải nhập viện vì nhịn ăn, suy nhược cơ thể vì ăn thiếu chất, bị ngộ độc vì các loại thuốc giảm cân…

Vì sao giảm cân tuổi dậy thì cần được quan tâm?
Vì sao giảm cân tuổi dậy thì cần được quan tâm?

Chính vì thế, vấn đề giảm cân vào tuổi dậy thì cần được giáo dục và hướng dẫn, giúp các bạn có thể kiểm soát cân nặng một cách khoa học, tránh việc ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể.

Những điều cần lưu ý khi giảm cân tuổi dậy thì

Có thể thấy, ở giai đoạn cơ thể phát triển về mặt thể chất và tinh thần thì mọi sinh hoạt và luyện tập đều sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Chính vì thế, để có được chế độ giảm cân tuổi dậy thì khoa học, vừa đem lại hiệu quả và vừa hỗ trợ cho sự phát triển của cơ thể, bạn cần lưu ý:

Hãy đặt cho mình mục tiêu giảm cân lành mạnh, thực tế

Giảm cân sẽ là một cách tuyệt vời để có được một sức khỏe tốt. Tuy nhiên, điều quan trọng khi giảm cân tuổi dậy thì chính là phải đặt ra những mục tiêu cụ thể, lành mạnh và có khả năng thực hiện được.

Hãy đặt cho mình mục tiêu giảm cân lành mạnh, thực tế
Hãy đặt cho mình mục tiêu giảm cân lành mạnh, thực tế

Mặc dù giảm mỡ thừa trong cơ thể là việc quan trọng đối với các bạn trẻ tuổi dậy thì, nhưng trọng tâm phải luôn cải thiện sức khỏe và hỗ trợ cho sự phát triển chứ không phải trọng lượng cơ thể. Sự hỗ trợ và giáo dục của gia đình ở nhà và ở trường có liên quan đến thành công trong việc giảm cân tuổi dậy thì và có thể giúp củng cố những thay đổi tích cực trong lối sống.

Tránh tuân theo những chế độ ăn kiêng không có cơ sở

Áp lực giảm cân an toàn cho tuổi dậy thì có thể khiến nhiều bạn trẻ thử ăn kiêng theo những phương pháp ăn kiêng không dựa trên cơ sở khoa học. Điều quan trọng nhất là phải hiểu rằng chế độ ăn kiêng, đặc biệt là chế độ ăn kiêng theo “trand” hạn chế hiếm khi có tác dụng lâu dài và thậm chí có thể sẽ gây hại cho sức khỏe. Thay vì tập trung vào việc giảm cân tuổi dậy thì trong thời gian ngắn, bạn nên tập trung vào việc giảm cân chậm, ổn định và lành mạnh theo thời gian.

Không bỏ bữa, nhịn ăn

Đây là cách giảm cân thường được nghĩ đến nhiều nhất khi các bạn trẻ có ý định giảm cân. Tuy nhiên, cách này không những không hiệu quả mà còn có thể phản tác dụng. Bởi nhịn ăn, bỏ bữa có thể khiến cơ thể cảm thấy đói mức và có thể khiến bạn ăn nhiều hơn. Ngoài ra, bỏ bữa cũng dễ gây mệt mỏi, uể oải, hay cáu gắt, ảnh hưởng đến việc học tập, sinh hoạt do thiếu năng lượng.

Bí quyết giảm cân tuổi dậy thì lành mạnh

Để giảm cân tuổi dậy thì lành mạnh và hiệu quả thì việc xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện, sinh hoạt phù hợp là điều cực kỳ quan trọng để không ảnh hưởng tới sự phát triển:

Luôn phải ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ thừa cân cao hơn những người ngủ đủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Trẻ trong giai đoạn dậy thì cần ngủ nhiều hơn, khoảng từ 9–10 giờ mỗi ngày để cơ thể tăng trưởng tốt nhất và hạn chế nguy cơ tăng cân.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ tăng cân
Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hạn chế nguy cơ tăng cân

Chế độ ăn khoa học để giảm cân và phát triển chiều cao

Chế độ ăn giảm cân tuổi dậy thì phải cung cấp đủ dưỡng chất và hàm lượng vitamin tốt cho sự phát triển toàn diện cơ thể. Do đó, thực đơn mỗi ngày cần đáp ứng đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng: Chất béo tốt, Chất đạm, Tinh bột, Vitamin và khoáng chất.

Các nhóm chất này sẽ có nhiều trong các thực phẩm như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, thịt, cá, trứng, sữa và đậu nành… Đồng thời hãy uống nhiều nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, đào thải mỡ thừa.

Ngoài ra, bạn trẻ cần nên tránh ăn các loại thực phẩm có hàm lượng calo cao nhưng chứa ít chất dinh dưỡng như nước ngọt, trà sữa, thức ăn nhanh và các loại thực phẩm chế biến sẵn… Đều là những món ăn yêu thích của nhiều bạn tuổi teen.

Các nhóm chất cần thiết để giảm cân tuổi dậy thì sẽ có nhiều trong các thực phẩm như rau, trái cây
Các nhóm chất cần thiết để giảm cân tuổi dậy thì sẽ có nhiều trong các thực phẩm như rau, trái cây

Tập thể dục thể thao điều độ

Tăng cường vận động mỗi ngày là cách giảm cân tuổi dậy thì tốt nhất. Tập luyện thường xuyên sẽ giúp tăng khối lượng cơ và giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả. Không những vậy, việc này còn được chứng minh là có tác dụng làm giảm căng thẳng và trầm cảm ở trẻ tuổi teen.

Để có thể duy trì việc tập luyện mỗi ngày, các bạn trẻ cần tìm một môn thể thao yêu thích hoặc thử một môn thể thao mỗi tuần cho đến khi tìm được bộ môn phù hợp. Đi bộ, đạp xe, đá bóng, yoga, bơi lội… là những sự lựa chọn tuyệt vời mà các bạn teen có thể áp dụng.

Trên đây là những bí quyết giảm cân tuổi dậy thì khoa học và lành mạnh mà các bạn trẻ và các bậc phụ huynh có thể tham khảo. Có thể thấy, tuổi dậy thì sẽ có nhiều sự thay đổi về tinh thần và thể chất. Vì thế, thay vì giảm cân hà khắc, các bạn teen cần lên kế hoạch giảm cân hiệu quả, vẫn đảm bảo sức khỏe và sự phát triển của cơ thể nhé! Chúc các bạn thành công.

Xem thêm:

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận