Cẩm nang xây dựng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì chuẩn 2021


Một trong những nỗi băn khoăn của nhiều phụ huynh là làm thế nào để thiết lập được chế độ ăn uống giảm cân nhưng phải đủ dinh dưỡng cho quá trình phát triển của trẻ. Đừng lo lắng, SeoulLuxury.vn sẽ hướng dẫn bạn cẩm nang xây dựng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì ngay trong bài viết dưới đây!

Tại sao cần xây dựng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì?

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn tại sao cần phải xây dựng thực đơn riêng cho trẻ béo phì thì có thể bạn chưa biết, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có trên 50% nguyên nhân khiến trẻ bị béo phì là do chế độ ăn uống thiếu khoa học, thiếu hợp lý. Mặt khác, nếu không kịp thời khắc phục tình trạng béo phì ở trẻ có thể dẫn đến những rủi ro về mặt sức khỏe khó lường trước được.

thực đơn giảm cân dành cho trẻ

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là cách giảm cân khoa học cho trẻ béo phì

Chế độ dinh dưỡng quyết định phần lớn nguy cơ béo phì ở trẻ

Ngày nay, tình trạng trẻ em thừa cân, béo phì rất phổ biến và đang tăng nhanh mất kiểm soát. Bên cạnh chế độ sinh hoạt không hợp lý như: Trẻ ngủ quá ít hoặc quá nhiều, lười vận động, tâm lý bất ổn, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi hay rối loạn nội tiết tố,… thì thực đơn ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng rất lớn đến cân nặng của trẻ.

Đặc biệt, đối với các gia đình có kinh tế ổn định, nhiều bố mẹ thường chiều chuộng con trẻ, cho trẻ thoải mái ăn uống theo ý thích, không đưa ra chế độ dinh dưỡng hợp lý. Điều này không xấu nhưng lại vô tình khiến các con rơi vào tình trạng thừa cân, béo phì.

Đồng thời cũng khiến trẻ hình thành thói quen thích ăn vặt, ăn đêm, ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất béo và tinh bột. Lượng calo dư thừa sẽ tích tụ thành mỡ khiến cân nặng của trẻ tăng nhanh dẫn đến bị béo phì.

Bởi lẽ đó, việc thiết lập một thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì, kiểm soát được lượng dinh dưỡng đưa vào cơ thể là điều thực sự cần thiết. Bên cạnh khắc phục tình trạng béo phì, giảm cân nhanh chóng thì một thực đơn hợp lý cũng giúp duy trì được cân nặng bình thường cho trẻ.

Thực đơn giảm cân với chế độ dinh dưỡng phù hợp rất cần thiết cho trẻ béo phì

Thực đơn giảm cân với chế độ dinh dưỡng phù hợp rất cần thiết cho trẻ béo phì

Tác hại khó lường của bệnh béo phì cần được khắc phục kịp thời

Béo phì đặc biệt là ở trẻ em tưởng chừng không nguy hiểm nhưng lại ẩn chứa rất nhiều rủi ro khó lường trước được. Ngoài ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ngoại hình thì béo phì cũng khiến cho tâm lý của trẻ bất ổn, sức khỏe và trí tuệ suy giảm thấy rõ. Dưới đây SeoulLuxury.vn sẽ đưa ra một vài tác hại phổ biến của bệnh béo phì.

  • Thứ nhất, béo phì khiến mỡ tích tụ ở nhiều nơi trên cơ thể, thường thấy nhất là phần bụng, phần đùi, mặt và bắp tay quá lớn cỡ so với bình thường. Điều này khiến cơ thể bị mất cân đối, bé trai thường dậy thì muộn, xuất hiện vú giả và bé gái dậy thì sớm, nổi mụn nhiều.
  • Thứ hai, béo phì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và ngoại hình, sẽ không tránh khỏi trường hợp các con bị tự ti, rối loạn tâm lý do luôn trong trạng thái lo sợ bị bạn bè trêu chọc, không thích mình. Nếu kéo dài quá lâu, có thể khiến trẻ bị trầm cảm và ngại giao tiếp, rất khó hòa đồng với đám đông.
  • Thứ ba, bệnh béo phì tiềm ẩn những nguy hiểm khó lường về sức khỏe. Điển hình là các biến chứng liên quan đến tim mạch, huyết áp và đường hô hấp. Nguyên nhân là khi lượng calo quá dư sẽ tích tụ mỡ trong máu, cholesterol trong máu tăng cao, xuất hiện tình trạng mỡ máu rất nguy hiểm.

Bảng thực đơn dinh dưỡng cho trẻ béo phì giảm cân

Để có thể xây dựng một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất nhằm giảm cân cho trẻ béo phì, tốt hơn hết bạn nên chia khẩu phần của trẻ ra các bữa ăn riêng biệt, và thực hiện xuyên suốt trong 7 ngày để thấy được hiệu quả rõ rệt nhất.

Dưới đây là một trong những thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì hiệu quả trong một tuần mà bạn có thể áp dụng:

 Sáng TrưaTối
Ngày 11 chiếc bánh giò, 2 trái cam nhỏNửa chén cơm, 100g nấm xào tương và 200ml nước ép dứaNửa chén cơm, 50g thịt nạc dăm nấu chung với rau cải
Ngày 21 tô bún riêu cua (50g bún và nước lèo) kèm 1 trái táoNửa chén cơm, 50g ức gà, 30g bắp cải xàoNửa chén cơm, 50g thịt heo nấu canh với củ cải trắng
Ngày 31 gói cháo ăn liền, 30g thịt heo chà bông, 1 ly sữa 100mlNửa chén cơm, 70g cá lóc nấu canh chua, 3 trái mận100g bún tàu, 50g thịt heo nấu bông cải
Ngày 41 tô bánh canh thịt 200g, 1 trái camNửa chén cơm, 50g trứng sốt cà chua, 1 miếng dưa hấu100g miến xào, 1 chén canh bầu nấu tôm khô
Ngày 5100g xôi đỗ và 1 ly nước camNửa chén cơm, 50g thịt băm xào, 30g bắp cải luộcNửa chén cơm, 100g tôm luộc, 1 chén canh khổ qua
Ngày 6100g bánh ướt, 50g chả lụa và 100g bưởi tươiNửa chén cơm, 50g tôm tươi nấu canh bí xanh100g bún, 50g thịt luộc và 2 trái táo xanh
Ngày 71 chiếc bánh mì pate, 1 trái táo xanh 100gNửa chén cơm, 50g trứng chiên, 1 chén canh cà chuaNửa chén cơm, 100g bông cải xanh xào thịt

Hãy chú ý hạn chế lượng tinh bột nạp vào của trẻ xuống một mức cố định và đủ để duy trì năng lượng, thay vào đó bổ sung dinh dưỡng bằng các loại thực phẩm tươi và hoa quả để tăng cường sức khỏe cũng như đẩy lùi nguy cơ tăng cân. Đây chính là một trong những tiêu chí cơ bản để xây dựng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì mà bạn nên ghi nhớ.

Nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì

Trước khi thiết lập thực đơn giảm cân khoa học, bạn cần ghi nhớ một số nguyên tắc để tránh phạm phải sai lầm không đáng có hoặc đôi khi bị phản tác dụng. Những nguyên tắc này giúp bạn xây dựng được chế độ ăn uống hợp lý, khoa học, giảm cân, giảm béo nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng cho quá  trình phát triển của trẻ.

Cùng SeoulLuxury.vn điểm qua 7 nguyên tắc nhất định phải nằm lòng dưới đây nhé!

khắc phục thói quen lười ăn rau ở trẻ

Cần khắc phục thói quen lười ăn rau ở trẻ để có thực đơn giảm cân hiệu quả

  • Nguyên tắc 1: Hạn chế những thực phẩm chứa nhiều calo. Theo các cuộc khảo sát về sở thích của trẻ từ 6 – 12 tuổi, đa số trẻ em thường có sở thích ăn các đồ ăn nhanh chứa nhiều đường như bánh, kẹo, nước ngọt,… Đây là những thực phẩm nhất thiết phải hạn chế nếu muốn giảm béo thành công.
  • Nguyên tắc 2: Phải luôn nhớ chế độ dinh dưỡng rất quan trọng và vô cùng cần thiết đối với sức khỏe, sự phát triển của trẻ. Khi áp dụng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì, bố mẹ vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho các con.
  • Nguyên tắc 3: Thay đổi phương pháp chế biến món ăn từ chiên, xào sang luộc, hấp. Với nguyên tắc này, bố mẹ không những có thể giảm thiểu lượng chất béo đưa vào cơ thể trẻ và còn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.
  • Nguyên tắc 4: Luyện tập thói quen ăn chậm, nhai kỹ cho trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc nhai kỹ thức ăn trước khi đưa vào dạ dày giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cơ thể hấp thụ hoàn toàn được năng lượng nạp vào, giảm tình trạng mỡ thừa. Bên cạnh đó, nhai kỹ cũng giúp trẻ có cảm giác no nhanh, no lâu, hạn chế ăn quá nhiều trong một bữa.
  • Nguyên tắc 5: Cung cấp vừa đủ và chính xác lượng calo trong mỗi bữa ăn hằng ngày cho trẻ, duy trì khung giờ ăn hợp lý. Điều này giúp bạn kiểm soát được lượng dưỡng chất đưa vào cơ thể, không quá nhiều nhưng cũng không quá ít. Đồng thời, thời gian trẻ dùng bữa cũng quyết định rất lớn đến quá trình tiêu hóa, hình thành mỡ thừa gây bệnh béo phì. Bữa sáng trước 7h30 và bữa tối trước 19h00 là khung giờ tuyệt vời nhất khi áp dụng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì.
  • Nguyên tắc 6: Nước có vai trò rất quan trọng trong quá trình giảm cân cho trẻ béo phì. Bên cạnh chế độ ăn thì việc bổ sung đủ nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Bố mẹ hãy khuyến khích trẻ uống đủ nước mỗi ngày để giảm béo phì hiệu quả.
  • Nguyên tắc 7: Nắm rõ tầm quan trọng của các bữa ăn trong ngày và mức độ ảnh hưởng của chúng đến quá trình giảm cân cho trẻ béo phì. Bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nên bữa sáng luôn cần đầy đủ dưỡng chất. Bữa trưa và bữa tối chỉ nên ăn nhẹ, không nên ăn quá no, đặc biệt hạn chế ăn đêm và tuyệt đối không ăn trước giờ đi ngủ 2 tiếng

Nắm rõ 7 nguyên tắc trên, SeoulLuxury.vn tin rằng việc thiết lập thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì sẽ không còn quá khó khăn cho bạn. Việc cần làm bây giờ là hãy lựa chọn những loại thực phẩm hợp lý, thay đổi đa dạng cho mỗi bữa ăn của trẻ.

Khuyến khích trẻ uống đủ nước để giảm cân hiệu quả

Khuyến khích trẻ uống đủ nước để giảm cân hiệu quả

Gợi ý những thực phẩm nên có trong thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì

Để lựa chọn được thực phẩm hợp lý cho bữa ăn hàng ngày của trẻ béo phì, nhiều bố mẹ sẽ không tránh khỏi băn khoăn “hôm nay ăn gì?”. Thật vậy, ăn gì để vừa ngon, vừa đủ dưỡng chất cần thiết, vừa giảm béo hiệu quả mà cũng phải thay đổi đa dạng cho trẻ đỡ ngán.

Chỉ nghĩ thôi cũng khiến nhiều phụ huynh nản lòng. Thấu hiểu điều ấy, SeoulLuxury.vn mang đến cho bạn cẩm nang những loại thực phẩm nên có trong thực đơn giảm cân của trẻ béo phì. Cùng tham khảo nhé!

Quả bơ – Tác dụng đốt cháy chất béo tự nhiên

Bơ là thực phẩm chứa nhiều chất béo nhưng sẽ thật sai lầm nếu bạn cho rằng chất béo trong quả bơ làm tăng lượng chất béo gây tăng cân. Có thể bạn chưa biết chất béo có trong quả bơ là loại chất béo đơn không những không gây bão hòa mà còn giúp cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả để hấp thụ năng lượng. Trung bình mỗi quả bơ chứa khoảng 15g chất béo và 160 calo.

Rau xanh là nguồn cung cấp chất xơ và dinh dưỡng dồi dào

Những loại rau mà bố mẹ nên đưa vào bữa ăn hằng ngày cho trẻ béo phì có thể kể đến như: cải thìa, cải xoăn, rau bina,.. hay nói chung là các loại rau có màu xanh. Lý do là bởi trong thành phần của rau xanh chứa rất ít calo nhưng lại vô cùng nhiều chất xơ tạo cảm giác no, hạn chế thèm ăn hay ăn quá nhiều. Mặt khác, lượng dinh dưỡng có trong rau xanh cũng đảm bảo đủ dưỡng chất cho quá trình phát triển của trẻ.

rau xanh là thực phẩm không thể thiêu khi giảm cân cho trẻ

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn giảm cân của trẻ

Các loại khoai chứa một lượng tinh bột vừa phải giúp no lâu

Nhiều người cho rằng khoai không tốt cho quá trình giảm mỡ, giảm béo bởi lượng tinh bột chứa trong khoai khá lớn. Tuy nhiên, các loại khoai nói chung đặc biệt là khoai tây, khoai lang luộc có tác dụng loại bỏ dầu mỡ có nhiều trong đồ ăn hằng ngày. Đồng thời, ăn khoai giúp no lâu, không có cảm giác thèm ăn mà vẫn đủ dưỡng chất cần thiết cho trẻ.

Protein sạch có trong các loại đậu giúp giảm béo hiệu quả

Một số loại đậu được dùng nhiều trong thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì như đậu xanh, đậu lăng, đậu tây, đậu nành… Bởi lẽ các loại đậu này có chứa một lượng Protein tự nhiên và chất xơ dồi dào. Sử dụng trong bữa ăn giúp tạo cảm giác no lâu, cung cấp vừa đủ lượng calo cần thiết cho sức khỏe của trẻ, duy trì cân nặng ở mức bình thường.

Các loại đậu chứa nhiều Protein tự nhiên giúp trẻ no lâu, chống thèm ăn

Các loại đậu chứa nhiều Protein tự nhiên giúp trẻ no lâu, chống thèm ăn

Trên đây, SeoulLuxury.vn đã chia sẻ những lưu ý quan trọng nhất mà bất cứ bố mẹ nào cũng cần phải nằm lòng nếu muốn xây dựng thực đơn giảm cân cho trẻ béo phì hiệu quả. Béo phì nếu không kịp thời khắc phục có thể dẫn đến nhiều hậu quả và rủi ro khó lường, chính vì vậy SeoulLuxury.vn khuyên bạn hãy áp dụng ngay các phương pháp giảm cân phù hợp ngay sau khi phát hiện trẻ bị béo phì.

Bên cạnh phương pháp giảm cân bằng chế độ dinh dưỡng khoa học, bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên vận động, ngủ đủ giấc. Ngoài ra, với công nghệ và kỹ thuật hiện đại, ngay nay rất nhiều địa điểm làm đẹp như Seoul Luxury cũng mang đến các dịch vụ giảm mỡ, giảm cân nhanh chóng, an toàn. Trong những trường hợp trẻ béo phì cần giảm cân trong thời gian ngắn bạn có thể tham khảo và liên hệ ngay với SeoulLuxury.vn để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết nhé!

Xem thêm: Lộ trình cách giảm béo tại nhà hiệu quả

Bình luận

    Bình luận mới vừa được thêm vào. Click để xem
    0 bình luận